Sa Mata Ng Bata

Filipino: mga taong uto-uto, pero ngayo’y..
Sila ang nagpapasimula ng away at nakakalimutan..

At bakit ba biglang maraming pang-abuso?

Sabi ko na ‘di na kami ganito, ganun pa rin
At nabulag na ang kapwa ko kababayan sa puno ng pag-asa

Nagtaka ako: “sana’y puno ng niyog ang nagpalaki sa atin”
Dahil sa ‘di tayo tuturuan ng masama at mali
At bakit ba ako nagkaganito? Pugod lang ito
Kung saan lang wala na tayong pinagyayabang na bayani diyan

Ba’t ba lahat, sila, nila?
Ba’t ba lahat hindi mapagkakatiwalaan?
Nandito lang ang lahat ng kasagutan sa iyong pagkabigo
Isipin na ‘di na rin magtataka pag sinabi ko, sinabi ko

Bakit ba biglang maraming pang-abuso o
Bakit ba sila ang nangangabuso?

‘Yan ang tanga ‘pag nabulag na sa (pag-asa…)
‘Yan ang tanga ‘pag nabulag na sa (pag-asa…)
Naghirap at naubos na ang lahat sa ‘kin at..


written on March 3, 2008

eidos # 302

~ by controlkiryu on 07. 07. 2013.

Leave a Reply

 
